Page 34 - 12
P. 34

CHƯƠNG I

                 Vì vậy, nó dựa trên sự quên mình, chứ không phải trên

            đặc quyền. Hơn nữa, với niềm tin luân hồi, tự nhiên sẽ tái
            lập cân bằng qua các kiếp sống: biến một Bà-la-môn thành

            Shudra và ngược lại.

                 Vấn đề những người cùng khổ (parias) không hề liên

            quan đến bốn đẳng cấp “chính danh” vốn được coi là bình

            đẳng. Gandhi đã chiến đấu chống lại bất công này bằng một
            niềm đam mê cháy bỏng: đó là một trong những khía cạnh

            cảm động nhất trong sứ mệnh đạo đức của ông. Ông coi sự

            phân biệt ấy là nỗi ô nhục của Ấn Độ giáo, một sự xuyên
            tạc đê tiện giáo lý chân chính, một vết nhơ mà ông đau khổ

            không thể chịu đựng:

                 “Tôi thà bị xé xác,” ông viết, “còn hơn là không thừa

            nhận những người anh em của mình thuộc các tầng lớp bị
            ruồng bỏ… Tôi không mong muốn tái sinh; nhưng nếu tôi

            tái sinh, tôi mong được tái sinh giữa những người cùng khổ,
            để chia sẻ sự sỉ nhục của họ và làm việc để giải phóng họ…”


                 Ông nhận nuôi một bé gái thuộc tầng lớp cùng khổ và

            ông nhắc đến “con quỷ nhỏ quyến rũ bảy tuổi” này — kẻ
            làm mưa làm gió trong nhà ông — bằng tất cả sự dịu dàng.






                                          32
   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39