Page 46 - 14
P. 46
CHƯƠNG I. KHI ĐỨC ĐANG THẮNG THẾ TRONG CHIẾN
TRANH
tục rải trên các tuyến hàng hải. Nhờ kích thước nhỏ
gọn, chúng linh hoạt hơn nhiều so với các tàu ngầm
lớn, có thể nhanh chóng xuất phát từ căn cứ, quay
về dễ dàng và gây tổn thất đáng kể cho hoạt động
thương mại ven biển.
Dù giá trị của số tàu bị đánh chìm tại đây không
thể so sánh với tổn thất mà Anh phải gánh chịu trên
các tuyến đường xuyên Đại Tây Dương, nhưng vấn
đề vẫn rất nghiêm trọng. Nguồn hàng từ các nước
Scandinavia đóng vai trò thiết yếu đối với các hoạt
động quân sự của phe Đồng minh tại Pháp.
Ngoài các loại UB, UC và U-boat, người Đức
còn phát triển một loại tàu ngầm khác—tàu tuần
dương đại dương cỡ lớn. Những tàu này có kích
thước ngang với một tàu tuần dương hạng nhẹ và
dài hơn một nửa so với tàu khu trục, với lượng giãn
nước đôi khi lên đến 3.000 tấn. Chúng mang theo
thủy thủ đoàn khoảng 70 người, có thể vượt Đại
Tây Dương ba hoặc bốn lần mà không cần tiếp
nhiên liệu tại cảng, và thậm chí có những chiếc đã
hoạt động liên tục ngoài biển trong ba đến bốn
tháng.
Tuy nhiên, những tàu này rất khó điều khiển;
chúng mất nhiều thời gian để lặn, khiến chúng
không thể hoạt động ở Eo biển Manche hay những
khu vực có nhiều phương tiện chống tàu ngầm.
Trên thực tế, khi hiệp định đình chiến được ký kết,
Đức chỉ có khoảng nửa tá tàu loại này trong biên
44

