Page 46 - 14
P. 46

CHƯƠNG  I.  KHI  ĐỨC  ĐANG  THẮNG  THẾ  TRONG  CHIẾN
            TRANH
            tục rải trên các tuyến hàng hải. Nhờ kích thước nhỏ
            gọn, chúng linh hoạt hơn nhiều so với các tàu ngầm
            lớn, có thể nhanh chóng xuất phát từ căn cứ, quay
            về dễ dàng và gây tổn thất đáng kể cho hoạt động
            thương mại ven biển.
                 Dù giá trị của số tàu bị đánh chìm tại đây không
            thể so sánh với tổn thất mà Anh phải gánh chịu trên
            các tuyến đường xuyên Đại Tây Dương, nhưng vấn
            đề vẫn rất nghiêm trọng. Nguồn hàng từ các nước
            Scandinavia đóng vai trò thiết yếu đối với các hoạt
            động quân sự của phe Đồng minh tại Pháp.
                 Ngoài các loại UB, UC và U-boat, người Đức
            còn phát triển một loại tàu ngầm khác—tàu tuần
            dương đại dương cỡ lớn. Những tàu này có kích
            thước ngang với một tàu tuần dương hạng nhẹ và
            dài hơn một nửa so với tàu khu trục, với lượng giãn
            nước đôi khi lên đến 3.000 tấn. Chúng mang theo
            thủy thủ đoàn khoảng 70 người, có thể vượt Đại
            Tây  Dương  ba  hoặc  bốn  lần  mà  không  cần  tiếp
            nhiên liệu tại cảng, và thậm chí có những chiếc đã
            hoạt  động  liên  tục  ngoài  biển  trong  ba  đến  bốn
            tháng.

                 Tuy nhiên, những tàu này rất khó điều khiển;
            chúng  mất  nhiều  thời  gian  để  lặn,  khiến  chúng
            không thể hoạt động ở Eo biển Manche hay những
            khu  vực  có  nhiều  phương  tiện  chống  tàu  ngầm.
            Trên thực tế, khi hiệp định đình chiến được ký kết,
            Đức chỉ có khoảng nửa tá tàu loại này trong biên


                                          44
   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51