Page 41 - 14
P. 41

CHƯƠNG  I.  KHI  ĐỨC  ĐANG  THẮNG  THẾ  TRONG  CHIẾN
               TRANH
               gian, bởi trên đường đi, như bản đồ các vụ đánh
               chìm cho thấy, các U-boat thường tiêu diệt được
               một số tàu trước khi đến khu vực săn mồi ưa thích
               của chúng.
                   Tuy nhiên, vẫn còn một con đường ngắn hơn
               để U-boat tiếp cận khu vực này. Và ở đây, tôi muốn
               chỉnh lại một hiểu lầm phổ biến. Trong suốt chiến
               tranh, báo chí thường xuyên đưa tin về hàng rào
               phong tỏa trên Eo biển Manche, kéo dài từ Dover
               đến Calais, khiến nhiều người tin rằng nó đã chặn
               đứng được U-boat. Đáng tiếc, thực tế không phải
               vậy.
                   Các tàu nổi Đồng minh có thể tự do vận chuyển
               quân đội và hàng hóa qua đoạn biển hẹp này gần
               như không gặp trở ngại. Nhưng các bãi mìn, lưới
               và những chướng ngại vật khác được thiết kế để
               cản tàu ngầm lại không hiệu quả như mong đợi. Hải
               quân Anh vào năm 1914 gần như không có nhiều
               kiến thức về mìn; họ từ lâu đã coi đó là "vũ khí của
               kẻ yếu", nên cũng không có gì bất ngờ khi hàng rào
               mìn tại Eo biển Manche thất bại.

                   Phần lớn rào chắn đã bị thủy triều mạnh và bão
               cuốn trôi, trong khi nhiều quả mìn trở nên vô dụng
               do  hàu  và  các  sinh  vật  biển  bám  vào.  Đến  năm
               1918, Đô đốc Sir Roger Keyes đã cải tạo lại hệ
               thống phong tỏa này bằng một loại mìn mới, biến
               nó thành một rào cản thực sự hiệu quả. Nhưng vào
               mùa xuân năm 1917, U-boat vẫn dễ dàng lách qua


                                             39
   36   37   38   39   40   41   42   43   44   45   46