Page 49 - 12
P. 49
CHƯƠNG I
pháp — cố ý bất tuân luật lệ nhục nhã ấy. Và nếu điều đó
không đủ để khôi phục công lý, họ sẵn sàng mở rộng sự bất
tuân sang các luật lệ khác, cho đến khi rút lại hoàn toàn sự
hợp tác với Nhà nước.
Nhưng đặc điểm của sự bất tuân này hoàn toàn khác
với cách hiểu thông thường của phương Tây! Đây là một
âm hưởng phi thường của chủ nghĩa anh hùng tôn giáo.
Bởi vì những người Satyagrahi bị cấm tuyệt đối sử
dụng bạo lực để tác động lên đối phương. Gandhi lập luận
rằng phải thừa nhận: đối phương cũng có thể chân thành;
điều dường như là chân lý đối với người này, đối với người
khác có thể chỉ là ảo tưởng. Mà bạo lực thì không bao giờ
thuyết phục được ai. Do đó, Satyagrahi phải chinh phục đối
phương bằng ánh sáng của tình yêu tỏa ra từ niềm tin, bằng
sự hy sinh quên mình, bằng những đau khổ được chấp nhận
một cách tự nguyện và hân hoan. Một hình thức tuyên
truyền không thể cưỡng lại. Chính nhờ nó, cây Thập tự
giá của Chúa Kitô và đoàn chiên nhỏ bé của Ngài đã chinh
phục cả một Đế chế.
Để làm sáng tỏ khát vọng tôn giáo này của một dân tộc
sẵn sàng hy sinh cho những giá trị vĩnh cửu — công lý và
47

