Page 49 - 12
P. 49

CHƯƠNG I

               pháp — cố ý bất tuân luật lệ nhục nhã ấy. Và nếu điều đó

               không đủ để khôi phục công lý, họ sẵn sàng mở rộng sự bất
               tuân sang các luật lệ khác, cho đến khi rút lại hoàn toàn sự

               hợp tác với Nhà nước.

                   Nhưng đặc điểm của sự bất tuân này hoàn toàn khác

               với cách hiểu thông thường của phương Tây! Đây là một

               âm hưởng phi thường của chủ nghĩa anh hùng tôn giáo.

                   Bởi  vì  những  người  Satyagrahi  bị  cấm  tuyệt  đối  sử

               dụng bạo lực để tác động lên đối phương. Gandhi lập luận
               rằng phải thừa nhận: đối phương cũng có thể chân thành;

               điều dường như là chân lý đối với người này, đối với người

               khác có thể chỉ là ảo tưởng. Mà bạo lực thì không bao giờ
               thuyết phục được ai. Do đó, Satyagrahi phải chinh phục đối

               phương bằng ánh sáng của tình yêu tỏa ra từ niềm tin, bằng
               sự hy sinh quên mình, bằng những đau khổ được chấp nhận

               một cách tự nguyện và hân hoan. Một hình thức tuyên
               truyền không thể cưỡng lại. Chính nhờ nó, cây Thập tự

               giá của Chúa Kitô và đoàn chiên nhỏ bé của Ngài đã chinh

               phục cả một Đế chế.

                   Để làm sáng tỏ khát vọng tôn giáo này của một dân tộc

               sẵn sàng hy sinh cho những giá trị vĩnh cửu — công lý và



                                             47
   44   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54