Page 25 - 12
P. 25

CHƯƠNG I

               tôi hy vọng bản thân mình sẽ không nao núng. Tôn giáo của

               tôi không có biên giới địa lý. Nếu đức tin của tôi còn sống,
               nó sẽ vượt lên trên cả tình yêu tôi dành cho Ấn Độ…”


                   Những lời lẽ cao cả ấy đã thổi hồn nhân văn vào cuộc
               đấu tranh mà chúng ta sắp thuật lại. Chính chúng đã biến vị

               tông đồ của Ấn Độ thành một tông đồ của thế giới, thành

               người đồng hương của tất cả chúng ta. Và chính cho tất cả
               chúng ta mà cuộc chiến do Mahatma khởi xướng bốn năm

               trước đây đang tiếp diễn.

                   Cần lưu ý: ngay cả khi đứng đầu phong trào phản kháng

               chống lại Đạo luật Rowlatt, Gandhi vẫn làm như vậy “để

               hướng phong trào tránh xa bạo lực.” Bởi vì, dù thế nào,
               cuộc nổi dậy cũng sẽ đến và cần phải có người dẫn dắt nó.


                   Để hiểu rõ những gì sắp trình bày, ta cần nhớ rằng tư
               tưởng của Gandhi được xây dựng trên hai tầng: một nền

               tảng tôn giáo vững chãi; và trên đó, một hoạt động xã hội

               được kiến tạo, điều chỉnh sao cho phù hợp với khả năng
               hiện tại và nguyện vọng của đất nước.


                   Gandhi là một người mộ đạo bởi thiên tính, một chính
               trị gia bởi tất yếu. Khi dòng chảy biến động và sự ra đi của

               các lãnh tụ khác buộc ông phải gánh vác trách nhiệm lèo lái


                                             23
   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30