Page 6 - 13
P. 6

CHƯƠNG 1

               gia đình, có thể nhận ra dáng dấp đặc trưng từ xa
               cả nửa dặm, nhờ vậy mà biết được ai đang đi chợ,
               đi dự tiệc hay đang từ văn phòng hoặc cửa hàng trở
               về nhà dùng bữa trưa hay bữa tối.

                   Trong những năm đầu của thời kỳ này, sự thanh
               lịch trong trang phục được quyết định bởi chất liệu
               vải hơn là kiểu dáng. Một chiếc váy lụa, dù đã một
               hai năm tuổi, vẫn luôn giữ được vẻ sang trọng chỉ
               vì nó là lụa. Những quý ông và các vị thống đốc
               đều  mặc vải broadcloth cao cấp; “trang phục dạ
               hội” đồng nghĩa với áo broadcloth đi cùng quần
               doeskin; và với nhiều người đàn ông ở mọi lứa tuổi,
               “mũ” đơn giản có nghĩa là chiếc mũ lụa cao cứng
               nhắc thứ mà người ta vẫn hay bỡn cợt gọi là “ống
               khói bếp.” Dù ở thị trấn hay miền quê, họ cũng
               không đội mũ nào khác và ngay cả khi chèo thuyền,
               họ vẫn đội những chiếc mũ ấy mà chẳng hề thấy kỳ
               quặc.
                   Dần dần, những trào lưu thời trang mới xuất
               hiện, thay thế sự quý phái của chất liệu bằng sự cầu
               kỳ trong kiểu dáng: các thợ may, thợ đóng giày, thợ
               làm mũ ngày càng tinh vi hơn, tìm ra cách khiến
               quần áo mới nhanh chóng trở nên lỗi thời. Một cơn
               sốt kéo dài về mũ Derby xuất hiện: một mùa, chóp
               mũ trông như cái xô; mùa kế tiếp, nó lại giống như
               cái muôi. Mọi gia đình vẫn còn giữ dụng cụ cởi bốt,
               nhưng những đôi bốt cổ cao dần nhường chỗ cho
               giày thun co giãn và ngay cả chúng cũng không



                   5
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11