Page 11 - 12
P. 11

CHƯƠNG I

               trả lại đức tin cho cậu. Cậu nhận ra rằng: “Đối với tôi, sự

               cứu rỗi chỉ có thể đạt được thông qua tôn giáo Ấn Độ giáo.”

                   Ông trở về Ấn Độ năm 1891. Một cuộc hồi hương buồn

               bã. Người mẹ vừa qua đời và gia đình đã giấu ông tin này.
               Ông hành nghề luật sư tại Tòa án Tối cao Bombay. Vài năm

               sau, ông từ bỏ nghề nghiệp, điều ông coi là phi đạo đức.

               Ngay cả khi còn hành nghề, ông vẫn giữ quyền từ chối một
               vụ kiện nếu nhận ra sự bất công trong đó.


                   Ngay từ thời kỳ này, những nhân vật lớn của Ấn Độ đã
               khơi  dậy  trong  ông  linh  cảm  về  sứ  mệnh  tương  lai.  Ở

               Bombay có “vị vua không ngai vàng”: nhà chính trị Parsi

               Dadabhai và giáo sư Gokhale, cả hai đều cháy bỏng một
               tình yêu tôn giáo dành cho Ấn Độ. Gokhale là một trong

               những chính khách xuất sắc nhất của đất nước, đồng thời là
               người tiên phong phục hưng nền giáo dục Ấn. Dadabhai —

               theo lời Gandhi — là người sáng lập chủ nghĩa dân tộc Ấn
               Độ; cả hai đều là bậc thầy về trí tuệ và sự ôn hòa. Chính

               Dadabhai,  người  đã  kìm  giữ  sự  bồng  bột  tuổi  trẻ  của

               Gandhi, năm 1892 đã cho ông bài học thực hành đầu tiên
               về Ahimsa trong đời sống công cộng: “sự thụ động anh

               hùng” — nếu có thể ghép hai từ ấy — nghĩa là sự thôi thúc




                                             9
   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16